Chuyện thật, chuyện đùa, chuyện CT Nguyễn Minh Triết

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

.

Các bác có bao giờ để ý là dân làm chuyên nghề nào, thì hay lấy từ chuyên môn của nghề đó ra làm chuyện tiếu lâm?

Và thường thì những câu chuyện cười đó, đối với người ngoài, không trong nghề, thì rất vô duyên?

Thí dụ như có lần một cô giáo đồng nghiệp, làm photocopy bằng giấy màu xanh, nhưng nửa chừng hết giấy, phải chuyển qua màu vàng.

Cái xong cô chép miệng, “Thôi kệ nó, cũng coi như là differentiated instruction!”

Hehehe. Dân ko trong nghề chả hiểu câu đó nghĩa là gì và tại sao nó funny. Người ngoài nghe sẽ thấy nó vô duyên gì đâu.

Hay là có câu chuyện cười rằng thì là chỉ có mỗi một nhân viên giáo dục mà bảo đảm được “no child left behind” thôi, là … tài xế xe chở học sinh!

Hehehe.

Những câu chuyện loại đó, tiếng Anh gọi là “inside joke,” thường chỉ vui tai với người trong nghề, còn người ngoài thì thấy vô duyên. Một người đem inside joke kể cho người ngoài thì hay bị cho là diễu dở.

Và ngược lại, khi một người diễu dở, mình nên thông cảm là có khi người ta đang kể inside joke mà mình không hiểu, chỉ vì mình không cùng nghề với người ta.

Đó là chuyện nói chung.

Riêng với bác Nguyễn Minh Triết thì có lần bác Triết nhân một buổi gặp gỡ Việt kiều, bèn kể chuyện vầy, nguyên văn bác nói nè:

“Nhưng mà tôi nói rằng ‘Ông Obama ơi, vấn đề này là khó lắm đó. Tôi chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này.’ Tôi nói mà tôi nhìn Obama mà tôi thấy ông ấy cũng chăm chú lắm đó, lắng nghe lắm. Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mình vừa phân hóa cái nội bộ của ổng.”

* * *

Tớ nhận định đây là một loại inside joke mà bác Triết buột miệng kể ra cho người ngoài, đến nỗi bị mang tiếng diễu dở và bị lên bảng phong thần “phát ngôn ấn tượng.”

Tớ tin rằng bác Triết không thật sự nghĩ là mình “vừa phân hóa cái nội bộ” Obama, nhưng đây là bác đang diễu.

Cũng y như người đồng nghiệp của tớ, chỉ vì copy giấy khác màu, mà nói đùa là mình đang làm “differentiated instruction” (một phương pháp sư phạm mà mỗi em được dạy một cách khác nhau). Cô ấy không hề nghĩ vậy, nhưng cô ấy thấy ngay cơ hội để dùng từ chuyên môn làm thành câu chuyện cười.

Tức là bác Triết nhân việc kể mình cũng sánh vai cùng tổng thống năm châu, bèn dùng cái từ chuyên môn của bác ấy làm thành câu chuyện cười.

Có nghĩa là:

  • “Phân hóa nội bộ” là từ chuyên môn trong nghề chuyên môn của bác Triết (và những bác khác giống bác ấy).
  • Và cách mà các bác ấy phân hóa nội bộ người khác thì đơn giản như bác Triết đang giỡn, đó là: Bày trò “động viên” một bên, nói khích cái “khó” do bên kia.

Thế.

This entry was posted in Chính trị, Nhảm nhảm nhảm and tagged . Bookmark the permalink.

4 Responses to Chuyện thật, chuyện đùa, chuyện CT Nguyễn Minh Triết

  1. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 26-02-2014 | doithoaionline

  2. Pingback: Thứ Tư, 26-02-2014 – NHỮNG HẠN CHẾ KHI DÙNG LUẬT BIỂN ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG | Dahanhkhach's Blog

  3. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 26-2-2014 | Ngoclinhvugia's Blog

  4. thocolua says:

    Đã không thủ phận mình ,còn chém gió ,mà chém tầm bậy!Thế giới nó cười vào mũi , cứ tưởng là mình là giỏi !

Leave a comment