Làm báo dễ lắm, nhà báo phanh phui vụ FIFA bảo vậy

Andrew Jennings

Vụ án tham nhũng tại FIFA tuy chỉ mới bùng ra đây, nhưng nghi vấn về hối lộ trong việc đăng cai World Cup đã bị nhà báo Andrew Jennings phát hiện từ lâu, in cả thành sách “Foul! The Secret World of FIFA: Bribes, Vote Rigging and Ticket Scandals” và làm thành phim tài liệu chiếu trên truyền hình BBC.

Andrew Jennings cũng chính là người phanh phui vụ tham nhũng tại Ủy ban Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Sau khi vụ hối lộ liên quan tới Olympic mùa Đông ở Salt Lake City bị lộ, các quan bị cách chức, ngườ ta mới đem cựu Thống đốc Mitt Romney về chấn chỉnh tổ chức giúp Winter Olympics ở Salt Lake City thành công và Romney nổi tiếng từ đó. Riêng trong vụ FIFA, cách đây mấy năm chính FBI đã liên lạc với Jennings và được ông cung cấp tài liệu nội bộ của FIFA trong đó có những món tiền hoa hồng cực kỳ đáng nghi.

Vậy làm cách nào Jennings kiếm được những tài liệu từ trong lòng FIFA? Washington Post mới phỏng vấn ông trong bài này, trong đó có những lời khuyên khá độc đáo về chuyện làm báo.

(1) Tìm đề tài: “Cái nghề báo này dễ lắm. Bạn cứ kiếm mấy kẻ tồi tệ, tham nhũng kinh tớm, rồi cứ thế mà tới thôi.”

(2) Tìm nguồn: “Bất cứ ở đâu, trong bất kỳ tổ chức nào, cũng có những người tử tế trong hàng quản lý cấp trung, vì họ có nhu cầu cơm áo gạo tiền. Họ chỉ là nhân viên, và họ biết thế nào là đạo đức. Vậy phải làm sao cho họ tuồn tài liệu cho bạn qua cửa sau.”

(3) Đánh tiếng với những người đó: “Tôi dự buổi họp báo tại trụ sở chính của họ ở Zurich. Ngồi đầy hai bên tường là nhân viên, những người máy mặc áo FIFA với những gương mặt máy móc không có gì để nói, chỉ ngồi đấy đầy tường. Tôi tự bảo, ‘Đó, đó là những người tôi muốn. Tôi phải nói cho họ biết là có tôi đây. Tôi sẵn sàng xắn tay áo lên đánh. Tôi cố tình muốn đánh.” Và câu hỏi của Jennings trong buổi họp báo đầu tiên của Blatter trong vai trò chủ tịch FIFA là, “Herr Blatter, ông có bao giờ nhận hối lộ không?”

(4) Chỉ cần chịu khó bị ghét tí thôi: “Đám phóng viên né tôi như hủi. Ờ, nhưng mà tôi muốn điều đó. Cám ơn các bạn phóng viên ngu đần. Cái đĩa radar trên đầu tôi quay vòng vòng bắn tín hiệu tới các bộ áo FIFA hai bên tường là, ‘Tôi đây. Tôi là người của các bạn. Tôi không nể mấy đứa quyền cao chức trọng. Tôi biết chúng là loại người như thế nào. Tôi đã phanh phui bọn quan chức IOC, và tôi sẽ phanh phui bọn này luôn.”

(5) Bằng cách nào làm báo dở: “Nhiều phóng viên thể thao không muốn đụng những đề tài này vì sợ bị mất mối liên hệ với các quan chức cấp cao và với các vận động viên.”

Những bài học này có áp dụng được ở Bolsa không? Có áp dụng được ở Việt Nam không? Các bác nào làm báo các bác có thể tự rút ra kết luận. Tớ chỉ đọc báo, tớ không xúi ai làm gì hết.

This entry was posted in Nhảm nhảm nhảm and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

