Ai “trí thức” nhất? (Có poll, vote đêêê)

Mấy hôm nay thấy bàn luận về “trí thức” nhiều quá, cả bên này lẫn bên kia, nên tớ cho rằng các bác rất rành về trí thức.

Những lập luận các bác đưa ra về “trí thức” đều là những lập luận rất vĩ mô, kiểu như cả thế giới ở đâu cũng phải thế.

Do đó, nếu có thể chấm điểm tớ nghĩ rằng các bác dễ dàng nhận ra ai “trí thức” nhất, ai không trí thức bằng, và ai ít trí thức nhất.

Và vì lập luận của tất cả các bác đều là lập luận có thể áp dụng trên cả vũ trụ, tớ đưa ra một số giả thuyết ở các nước khác, các bác chọn xem ai trong số những người này “trí thức” nhất. (A là người thật. C là composite. B, D là giả tưởng.)

(A) Ở Mỹ, thập niên 1980, một nhà toán học giải thưởng Fields, hăng hái hoạt động trong phong trào chống vũ khí hạt nhân và những hoạt động quân sự của chính quyền Reagan: Chống đặt hỏa tiễn NATO ở châu Âu, chống Star Wars, chống can thiệp vào Nicaragua, chống viện trợ cho El Salvador.

(B) Ở Cuba, một nhà nghiên cứu chế ra giống xì gà mới, thu hoạch nhiều hơn gấp 2, ngon hơn gấp 3, thu nhập của nông dân tăng gấp 4. Thu nhập của nhà nước, độc quyền xuất khẩu, tăng bao nhiêu không biết, và ông cũng không quan tâm. Ông tiếp tục nghiên cứu về xì gà. Lâu lâu bị lôi đi dự mít tinh kỷ niệm cách mạng Cuba thì cũng đi và cũng hô khẩu hiệu, cũng Fidel muôn năm như người ta, rồi cũng về chúi vào nghiên cứu xì gà.

(C) Ở Mỹ, một tiến sĩ sinh học vận động bài trừ dạy thuyết tiến hóa trong trường học và thay bằng lời dạy trong Kinh Thánh rằng Thiên Chúa tạo dựng trời đất và muôn loài trong 7 ngày.

(D) Ở Cambodia, một bà bác sĩ 30 tuổi chế ra thuốc chữa AIDS, bán rẻ cho WHO để phân phối toàn cầu, xóa sạch bệnh AIDS thế giới. Sau đó bà tiếp tục nghiên cứu tới các bệnh miễn nhiễm khác. Suốt 40 năm sau đó, không bao giờ bà phát biểu điều gì liên quan tới chính trị, xã hội, v.v. Chỉ thuần y khoa thôi.

(E) Cả lũ không có đứa nào trí thức.

(Add: Các bác nào bỏ phiếu “E” xin viết thêm ý kiến trong phần comment. Cám ơn.)

This entry was posted in Chính trị, Nhảm nhảm nhảm and tagged , , . Bookmark the permalink.

7 Responses to Ai “trí thức” nhất? (Có poll, vote đêêê)

  1. Trung Huynh says:

    chừng nào thu bài (close poll) vậy thầy? fải nộp bài xong mới dám bàn tán chứ sợ giám thị đánh dấu bài cho zero đuổi khỏi phòng thi lắm 😀

  2. Anh bạn làm cái poll này tri thức có thừa đấy.

  3. Mr. Do says:

    Em thích con mẹ người Miên nhất. Hehehehehe. Nếu xét theo tiêu chí “cần có chính kiến”, “phản biện”, “ý thức”, “trách nhiệm”… thì bà Miên cũng có nốt, rất đậm đà nữa là đằng khác. Bởi lẽ, trong số các bệnh nhân được bà ấy cứu, biết đâu có nhiều nhân sĩ trí thức thì sao, những người đó sẽ gánh cái nhiệm vụ “ý thức chính trị” của bà, để bà toàn tâm toàn ý sản xuất thuốc. Thêm nữa, bản thân các thành tựu y khoa của bà là những phát ngôn chính trị hùng hồn, mà không có diễn văn màu mè, mồm mép nào sánh nổi. Em vote cho chị Miên.

    Ngoài ra, cái thằng Cuba cũng hay hay. Qua cách viết của bác Nhảm thì thằng cha này rất bàng “quang” mấy thứ chính trị, hô Fidel vạn tuế chỉ là miễn cưỡng, còn xì gà là tình yêu sống chết của nó.

  4. Pingback: Tin thứ Sáu, 03-02-2012 « BA SÀM

  5. Trường hợp D của nữ bác sỹ có ý nghĩa với con người hơn những lời hô hào, phản biện trau chuuốt.

  6. Chocolat says:

    Bài này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên một cách dễ dàng:
    http://tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do?action=viewArtwork&artworkId=14212

Leave a comment