Pháp y

Bác sĩ

Có lần tớ đi coi xử một vụ án giết người. Hôm đó tới phiên bác sĩ pháp y làm chứng. Luật sư (hình như bên công tố, không nhớ rõ) hỏi bác sĩ:

– Trong biên bản giảo nghiệm tử thi, ông không ghi là nạn nhân bị người khác đâm chết, tại sao vậy?

– Đó không phải thẩm quyền của tôi. Tôi chỉ có thể đưa ra những kết quả nào tôi quan sát được bằng khoa học.

– Nhưng mà xác chết có 4 vết đâm.

– Tôi quan sát, và kết luận là nạn nhân bị chết do 4 vết đâm, trong đó vết đâm chính đưa đến cái chết là vết đâm ở blah blah cắt đứt động mạch blah blah blah blah. Blah blah. Nhưng những vết đâm đó đến từ đâu thì không thuộc thẩm quyền của tôi.

– Có nghĩa là sao?

– Có nghĩa là với tử thi trên bàn mổ, những gì khoa học không cho phép tôi kết luận thì tôi không ghi vào biên bản.

Quay qua chuyện hôm nay, vụ án ông Nguyễn Công Nhựt, bị chết trong đồn công an sau khi thiếu tá điều tra bị vợ ông Nhựt cự tuyệt.

Báo Công An Nhân Dân cho rằng ông Nhựt tự tử, tự viết bức thư tuyệt mệnh ca ngợi công an. Trong bài báo có đoạn này:

“Bác sĩ Phan Thị Thu Lan, Trung tâm Giám định pháp y, Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định: Nguyễn Công Nhựt chết là do tự tử. Dấu vết chứng minh là vết hằn ở vùng cổ biểu hiện của một dây thắt gây nghẹt đường thở và mạch máu cấp, không hồi phục dẫn tới chết.”

Lời nói của bà Thu Lan là thí dụ của một bác sĩ  mà lại đi rút ra những kết luận không có (hoặc chưa có) bằng chứng khoa học.

Cái gọi là “dấu vết chứng minh” chỉ chứng minh ông Nhựt bị thắt cổ chết.

Còn hành động thắt cổ đến từ đâu, từ ông Nhựt hay từ tay thiếu tá – hay từ một đệ tử nào đó của thiếu tá – không có bằng chứng y học, nên bà Lan không thể tự rút kết luận theo hướng có lợi cho một bên như vậy.

This entry was posted in Nghiêm túc and tagged . Bookmark the permalink.

One Response to Pháp y

  1. Son says:

    Nhan xet rat dung🙂 Tu truoc toi nay khoa hoc luon bi anh huong boi chinh tri.

Leave a Reply

