Đầu năm, nói xấu dân “Hà Nội gốc”

Thiếu nữ Hà Nội gốc

Các bác tưởng các bác đã oải lắm rồi khi phải nghe những lời lải nhải, vừa biện minh vừa tự phụ, từ miệng dân “Hà Nội gốc” bi giờ.

Kiểu như cứ hễ ai chê người Hà Nội thế này thế nọ, là sửng cồ lên mà bảo rằng bọn đó ở đâu lưu lạc tới chứ chả phải “Hà Nội gốc” như ta.

Kiểu như, dân Hà Nội gốc thì chả bao giờ đái bậy, bọn đái bậy toàn dân chỗ khác tới, đại khái vậy.

(Mặc dù khi người Hà Nội gốc giải thích tính thanh lịch của Hà Nội gốc, thì hóa ra cũng chả ngon lành gì. Đọc phát biểu của ông GS Phan Khanh ở đây, thì mới vỡ ra “thanh lịch Hà Nội” là những lời đường mật của bọn con buôn.)

Nhưng mà để thật sự oải với Hà Nội gốc, các bác phải ngồi cùng bàn, ăn cùng mâm, và tán chuyện với những người Hà Nội từ trước 54 kia, mới khủng hoảng.

Tớ:  Bác/cô/chú có về lại Hà Nội bao giờ chưa?

Hà Nội gốc:  Rồi/chưa/whatever. Blah blah blah.

Tớ: Cháu nghe người ta khen dân Hà Nội thanh lịch, ra tới nơi chả thấy thanh lịch đâu.

Trăm lần như một, sẽ được nghe ít nhất 25 phút về chuyện dân tứ xứ đâu đó tới làm hư hỏng cái Hà Nội xưa của người ta. Rằng Hà Nội ngày xưa thế này thế nọ cơ. Rằng cứ cái gì xấu ở Hà Nội là do bọn chúng nó gây ra hết, chứ người Hà Nội gốc thì không như thế.

Mà trong 25 phút đó luôn luôn có ít nhất 15 phút càm ràm về giọng nói Hà Nội ngày nay, giọng được các vị này gọi là “lai nhà quê Nghệ Tĩnh sau 54 tràn vào Hà Nội.” (Hầu hết người quen tớ gọi giọng này là giọng “Bắc 75” – nhưng có lần tớ gặp người này, người ta gọi đó là “giọng BBC”. Hehehe.)

Chứng tỏ bệnh “Hà Nội gốc” — rằng thì là dân “gốc” chúng tôi không bê bối như dân chúng nó từ chỗ khác tới — nó bám rễ cũng ghê gớm lắm.

Mà hình như chỉ có dân Hà Nội mới nhiễm bệnh “Hà Nội gốc” thôi. Cá nhân tớ chưa nghe dân gốc ở Huế, Nha Trang, Sài Gòn, Cần Thơ, Bạc Liêu lên giọng sửng cồ chê bai người xứ khác tới chỗ mình lập nghiệp, bao giờ.

This entry was posted in Nhảm nhảm nhảm and tagged . Bookmark the permalink.

2 Responses to Đầu năm, nói xấu dân “Hà Nội gốc”

  1. AnhHai says:

    Các cụ Hà Nội gốc nói đúng đấy chứ, chỉ có là dân Thanh Nghệ tràn vào là từ thời kiêu binh chúa Trịnh chứ không phải đợi tới 54.

  2. Dân Hà-Nội chúng tớ thanh lịch nhất.Chúng tớ nói đúng giọng nhất.

Leave a Reply

