Mình nên nhớ Vũ là dấu ngã

Hôm nay vô chỗ làm, thấy có ông kia in câu “Mình Nên NHVũ Là Dấu NGã” để trên bàn ổng.

Mình hỏi, “Vụ gì zị anh?”

Ổng nói, và bi giờ mình mới biết, đó là luật chính tả hỏi – ngã. Ổng nói, tất cả những chữ Hán-Việt mà bắt đầu bằng các phụ âm: M, N, Nh, V, L, D, Ng, thì đều là dấu ngã hết, không có dấu hỏi.

Rồi ổng rút ra một cuốn sách in ở Sài Gòn hồi năm nảo năm nào (bản gốc nha, hong phải bản in lại ở Mỹ hay sau 75 nha), trong đó thêm luật này nữa: Tất cả những chữ Hán-Việt, mà bắt đầu bằng nguyên âm, thì đều là dấu hỏi, không có dấu ngã.

Ngồi nghĩ một hồi coi có ngoại lệ gì không, mà nghĩ hoài hong ra.

Cái xong ổng nói với mình, muốn xài luật này thì phải biết rõ chữ nào chữ Hán-Việt, chữ nào chữ Việt gốc.

Chắc tại vậy nên không dạy luật này cho con nít. Con nít bắt nó tính cho ra chữ nào Hán-Việt, chữ nào không, còn khó hơn cho nó học vẹt chữ nào ngã chữ nào hỏi. Hì hì.

This entry was posted in Nghiêm túc and tagged . Bookmark the permalink.

5 Responses to Mình nên nhớ Vũ là dấu ngã

  1. NgocLan says:

    Sếp lẹ ghê, hồi trưa chú L đưa cho em coi, em nhìn mà nhức đầu🙂

  2. Cat says:

    Từ Hán Việt hai âm tiết còn dễ nhận ra chứ từ đơn âm tiết thì có mà tài Thánh mới phân biệt được tất cả . Dân ngôn ngữ học còn pó tay đấy.

  3. Huong says:

    hà hà, khẩu hiệu rất dễ thương. Chú nào vậy anh HN.

  4. Ai says:

    Trong cuốn “Tam Thiên Tự” có chữ này:

    ngải 艾 : ngải

Leave a Reply

